การเขียนผลงานเพื่อขอรับใบรับรองวิชาชีพตามกรอบมาตราฐานวิชาชีพอาจารย์ Thailand-PSF : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ

              ในยุคปัจจุบัน การพัฒนาศักยภาพของบุคลากรทางการศึกษาของประเทศไทยให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา โดยหนึ่งในเครื่องมือสำคัญคือ กรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์อุดมศึกษาแห่งชาติ (Thailand Professional Standard Framework: Thailand-PSF) ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยอิงแนวทางสากล เช่น UKPSF เพื่อส่งเสริมสมรรถนะของอาจารย์ด้านการเรียนการสอน การวิจัย และการเป็นผู้นำทางวิชาการ โดยข้อมูลจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พบว่า ในปี พ.ศ. 2566 มีอาจารย์ระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศที่ผ่านการรับรองตามกรอบ Thailand-PSF เพียงร้อยละ 8.7 ของจำนวนอาจารย์ทั้งหมด ซึ่งสะท้อนถึงความท้าทายในการผลักดันให้อาจารย์เข้าใจ และสามารถจัดทำผลงานได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด

               วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายด้านการยกระดับคุณภาพอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา และการพัฒนาวิชาชีพอาจารย์อย่างเป็นระบบแต่จากการสำรวจภายในพบว่า อาจารย์ส่วนใหญ่ยังขาดความเข้าใจเกี่ยวกับกรอบ Thailand-PSF เพื่อการจัดทำผลงานเพื่อขอรับการรับรอง เนื่องจากไม่มีแนวทางการเขียนผลงานที่เป็นรูปธรรม ขาดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และยังไม่มีต้นแบบ (best practice) ที่สามารถศึกษาและนำไปปรับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเกิดความล่าช้า ในการผลักดันให้คณาจารย์เข้าสู่กระบวนการรับรองตามกรอบมาตรฐานดังกล่าว

               ด้วยเหตุนี้ การจัดการความรู้ (Knowledge Management: KM) เรื่อง “การเขียนผลงานเพื่อขอรับใบรับรองวิชาชีพตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ Thailand-PSF” จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะช่วยเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และทักษะให้แก่คณาจารย์ในการจัดทำผลงานอย่างมีคุณภาพ นำไปสู่การเพิ่มจำนวนอาจารย์ที่ผ่านการรับรองในระดับต่าง ๆ ได้อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ กระบวนการ KM จะช่วยสร้างนวัตกรรมด้านการเรียนรู้ เช่น คู่มือแนวทางการเขียนผลงาน ชุดกรณีศึกษา หรือชุมชนนักปฏิบัติ (CoPs)
ที่สามารถถ่ายทอดและต่อยอดได้ในอนาคต ส่งผลให้หน่วยงานมีต้นแบบความสำเร็จ และยกระดับคุณภาพการศึกษาได้อย่างยั่งยืน

ลิงก์ VDO : https://youtu.be/CtKItlUE0rc