แนวทางในการสร้างเครือข่ายต่างประเทศ : คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

การสร้างเครือข่ายต่างประเทศ (International Networking) เป็นยุทธศาสตร์สำคัญที่มหาวิทยาลัยให้ความสนใจอย่างยิ่งในปัจจุบัน เพราะเครือข่ายนี้ไม่เพียงแต่ช่วยยกระดับมาตรฐานการศึกษาเท่านั้น แต่ยังเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยให้ก้าวสู่ความเป็นสากลได้อย่างยั่งยืน  โดยมีความสำคัญ ดังนี้

1) การแข่งขันระดับโลก (Global Competition)  ในยุคที่ข้อมูลข่าวสารเข้าถึงได้ง่าย มหาวิทยาลัยไม่ได้แข่งขันกันแค่ภายในประเทศอีกต่อไป แต่ต้องแข่งขันกับสถาบันการศึกษาชั้นนำทั่วโลก เพื่อดึงดูดนักศึกษาที่มีศักยภาพและบุคลากรที่มีความสามารถ การสร้างเครือข่ายกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศจึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างจุดแข็งและสร้างความแตกต่าง

2 )ความต้องการองค์ความรู้ข้ามพรมแดน (Demand for Transnational Knowledge)  ปัญหาและโจทย์วิจัยในปัจจุบันมีความซับซ้อนและเกี่ยวข้องกับหลายสาขาวิชา ทำให้จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญในหลายประเทศเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และทรัพยากร ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างผลงานวิจัยที่มีคุณภาพและมีผลกระทบในวงกว้าง

3) การยกระดับคุณภาพการศึกษา (Enhancing Quality of Education)  มหาวิทยาลัยต้องปรับตัวให้ทันกับแนวโน้มการศึกษาและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การสร้างเครือข่ายกับสถาบันการศึกษาชั้นนำในต่างประเทศช่วยให้มหาวิทยาลัยสามารถเรียนรู้และนำแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด (Best Practices) มาปรับใช้ในการพัฒนาหลักสูตร การเรียนการสอน และการบริหารจัดการ

4) นโยบายภาครัฐและการจัดอันดับโลก (Government Policies and World Rankings) รัฐบาลของหลายประเทศสนับสนุนให้สถาบันการศึกษาของตนสร้างความร่วมมือกับต่างประเทศเพื่อยกระดับประเทศให้แข่งขันได้ในเวทีโลก นอกจากนี้ การมีเครือข่ายที่เข้มแข็งยังส่งผลต่อการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก (University Rankings) ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดนักศึกษาและนักวิจัยต่างชาติ