บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มีพันธกิจสำคัญในการผลิตบัณฑิตระดับบัณฑิตศึกษา พัฒนางานวิจัย และให้บริการทางวิชาการที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างคุณค่าแก่สังคมและเศรษฐกิจ ในขณะเดียวกัน การสร้างความมั่นคงทางการเงินและการมีรายได้ที่หลากหลายถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำเนินงานอย่างยั่งยืน ดังนั้น การจัดการความรู้ (Knowledge Management: KM) จึงถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือเชิงกลยุทธ์ เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดหารายได้ที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และต่อยอดได้จริง
ที่มาของการจัดตั้ง กลุ่มชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practice: CoPs) เกิดจากความจำเป็นในการสร้างพื้นที่กลางสำหรับอาจารย์ บุคลากร นักศึกษา และศิษย์เก่า ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถ่ายทอดประสบการณ์ด้านการจัดหารายได้ ทั้งในมิติของ ธุรกิจอาหารและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต การจัดประชุมวิชาการ และกิจกรรมเชิงวัฒนธรรมและศรัทธา ซึ่งต่างมีลักษณะเฉพาะและเงื่อนไขการดำเนินงานที่แตกต่างกัน การรวมกลุ่มในลักษณะ CoPs ช่วยให้เกิดการสะสมองค์ความรู้แบบเป็นระบบ และสามารถสร้างมาตรฐานการปฏิบัติที่นำไปใช้ได้จริงในทุกโครงการ
ความสำคัญของ CoPs ในการจัดการความรู้เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดหารายได้ มีดังนี้
มิติด้านองค์ความรู้และนวัตกรรม
CoPs เป็นกลไกที่ช่วยรวบรวมแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practices) และบทเรียนความสำเร็จจากการดำเนินกิจกรรมหารายได้ เช่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพใหม่ ๆ หรือการออกแบบหลักสูตรอบรมเชิงพาณิชย์ จากนั้นจึงนำมาปรับปรุงต่อยอดเป็นนวัตกรรมการจัดหารายได้ที่ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดและสังคม
มิติด้านการบริหารจัดการ
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายใน CoPs ทำให้บัณฑิตวิทยาลัยมีข้อมูลเชิงประจักษ์สำหรับการตัดสินใจด้านกลยุทธ์ทางการเงิน เช่น การจัดสรรทรัพยากร การกำหนดช่องทางการจำหน่ายที่เหมาะสม และการสร้างระบบติดตามรายได้ที่มีประสิทธิภาพ
มิติด้านการพัฒนาบุคลากร
CoPs เปิดโอกาสให้บุคลากรทุกระดับได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง เช่น เทคนิคการตลาดดิจิทัล การสร้างเครือข่ายพันธมิตร การบริหารความเสี่ยงทางธุรกิจ ซึ่งเป็นทักษะที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง และช่วยเพิ่มศักยภาพของบุคลากรบัณฑิตวิทยาลัย
มิติด้านความยั่งยืน
การมี CoPs ทำให้การจัดการความรู้ด้านรายได้ไม่สูญหาย แต่ถูกส่งต่ออย่างเป็นระบบ เกิดการต่อยอดในระยะยาว และสร้างความยั่งยืนให้กับการจัดหารายได้ของบัณฑิตวิทยาลัย
กล่าวโดยสรุป การจัดตั้ง CoPs เพื่อการจัดการความรู้ด้านรูปแบบการจัดหารายได้ มิได้เป็นเพียงการรวมกลุ่มแลกเปลี่ยนประสบการณ์เท่านั้น แต่ยังเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยบัณฑิตวิทยาลัยสร้างความมั่นคงทางการเงิน ควบคู่ไปกับการสร้างคุณค่าเชิงวิชาการและสังคม อันจะนำไปสู่การพัฒนาที่ต่อเนื่องและยั่งยืนของสถาบันในอนาคต