การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีดิจิทัลในศตวรรษที่ 21 ส่งผลโดยตรงต่อกระบวนการจัดการเรียนการสอนและการบริหารจัดการองค์กรการศึกษา โดยเฉพาะสถาบันภาษาซึ่งมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาทักษะการสื่อสาร การเรียนรู้ และการสร้างศักยภาพด้านภาษาให้กับบุคลากรและผู้เรียนในระดับอุดมศึกษา การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) จึงกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการยกระดับคุณภาพการเรียนการสอน การวิจัย และการให้บริการทางวิชาการอย่างไรก็ตาม การนำ AI มาประยุกต์ใช้อย่างมีประสิทธิภาพจำเป็นต้องอาศัยกระบวนการจัดการความรู้ (Knowledge Management: KM) เพื่อรวบรวม สังเคราะห์ และถ่ายทอดองค์ความรู้ให้บุคลากรสามารถเข้าถึงและนำไปใช้ได้จริง กระบวนการจัดการความรู้ยังมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาทักษะดิจิทัลของบุคลากร ช่วยลดความเหลื่อมล้ำด้านดิจิทัล และสร้างความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การพัฒนานวัตกรรมจากการจัดการความรู้ด้านทักษะดิจิทัล โดยเน้นการใช้ AI เพื่อขับเคลื่อนกระบวนการทำงานตามแผนยุทธศาสตร์ของสถาบันภาษา จึงมีความสำคัญต่อ การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากรและองค์กร การยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนและการบริการทางวิชาการด้านภาษา การสนับสนุนการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารด้วยข้อมูลเชิงลึก การสร้างความยั่งยืนในการพัฒนาสถาบันภาษาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล