ค้นหา (Search):
ค้นหาแบบละเอียด (Advanced search)
เลือกตามหมวดหมู่ (Browse by category):

การวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล

เพิ่มความคิดเห็น (Add comment)
ดู (Views): 572
โหวต (Votes): 0
ความคิดเห็น (Comments): 0
Posted: 29 Apr, 2012
by: ฝอยทอง ส.
Updated: 29 Apr, 2012
by: ฝอยทอง ส.
 

กลุ่มความรู้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล โดยใช้วิธีเล่าเรื่องในแบบบันทึกเรื่องเล่า ความรู้ที่ได้ คือการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลเป็นส่วนที่มีความสำคัญที่จะเชื่อมโยงสู่การออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับธรรมชาติและความแตกต่างระหว่างบุคคล รวมทั้งลักษณะการจัดการเรียนรู้ของสาขาวิชาวิชาและลักษณะวิชาและลักษณะวิชา ซึ่งแบบการเรียนของคอล์ป (Kolb) เป็นรูปแบบการเรียนที่น่าสนใจรูปแบบหนึ่งที่ใช้ข้อมูลจากการสำรวจรูปแบบการเรียนรู้ของผู้เรียนมาวิเคราะห์จัดรูปแบบการเรียนรู้ ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 4 แบบการเรียนรู้ คือ แบบปฏิบัติ แบบอเนกนัย แบบเอกนัย และแบบดูดซึม ดังนี้

1. แบบอเนกนัย บุคคลที่เป็นแบบอเนกนัย จะถุกเรียกว่า นักคิดอเนกนัย เป็นคนที่มีความสามารถในการรับรู้ และการสร้างจินตนาการต่างๆ ขึ้นเอง สามารถไตร่ตรองจนสามารถมองเห็นภาพโดยส่วนรวม จะทำงานได้ดีในสถานการณ์ที่ต้องการความคิดที่หลากหลาย เช่น ในการระดมสมอง ตัวอย่างของบุคคลประเภทนี้มักมีพื้นฐานด้านมนุษยศาสตร์และศิลปศาสตร์

2. แบบดูดซึม บุคคลที่เป็นแบบดูดซึม จะถูกเรียกว่า นักดูดซึม เป็นผุ้ที่มีความสามารถในการสรุปหลักการ สนใจในทฤษฎีต่างๆ ให้ความสำคัญกับประสบการณ์จริงค่อนข้างน้อย แต่สนใจหลักการเชิงนามธรรมมากกว่าไม่ชอบการลงมือปฏิบัติและไม่คำนึงถึงการนำทฤษฏีไปประยุกต์ใช้ ตัวอย่างของบุคคลในกลุ่มนี้มักอยู่ในสาขาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน สาขาคณิตศาสตร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย

3. แบบเอกนัย บุคคลที่แบบเอกนัย จะถูกเรียกว่า นักคิดเอกนัย เป็นผู้ที่มีความสามารถในการนำแนวคิดที่เป็นนามธรรมไปใช้ในการปฏิบัติ สามารถสรุปวิธีที่ถูกต้องที่สุดเพียงวิธีเดียวที่จะสามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหาได้ คนลักษณะนี้ไม่ชอบใช้อารมณ์ในการแก้ปัญหา แต่ใช้เหตุผล ชอบทำงานกับวัตถุมากกว่าทำงานกับบุคคล มักมีความสนใจเฉพาะเจาะจงในสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยเฉพาะ และจะมีความเชี่ยวชาญในสิ่งนั้น ตัวอย่างของบุคคลในกลุ่มนี้มักอยู่ในกลุ่มวิทยาศาสตร์กายภาพ

4. แบบปฏิบัติ บุคคลที่เป็นแบบปฏิบัติ จะถูกเรียกว่า นักปฏิบัติ เป็นผู้ที่ชอบลงมือปฏิบัติ ชอบทดลอง จะทำงานได้ดีในสถานการณ์ที่ต้องการใช้การปรับตัว นักปรับปรุงจะมีแนวโน้มจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยวิธีการที่ตนนึกคิดขึ้นเองในลักษณะที่ชอบลองผิดลองถูก และชอบทำงานกับบุคคล คนกลุ่มนี้มักจะมีพื้นฐานในสาขาที่ต้องใช้การประยุกต์ และใช้เทคนิคต่างๆ เช่น นัดบริการ นักการตลาด

บทความอื่นในหมวดหมู่เดียวกัน (Others in this Category)
document กระบวนการพัฒนาการเรียนการสอนระดับบัณฑิตวิทยาลัย
document เทคนิคการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
document แนวทางการจัดทำ มคอ.3


 
  2010 Suan Sunandha Rajabhat University All rights reserved.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 1 ถนนอู่ทองนอก แขวงวชิระ เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300
โทรศัพท์ : 02-243-2246-7 ต่อ 236,237 โทรสาร : 02-241-5391