การเขียนผลงานเพื่อขอรับใบรับรองวิชาชีพตามกรอบมาตราฐานวิชาชีพอาจารย์ Thailand-PSF : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ

        
Views: 5
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 20 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 21 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.

              ในยุคปัจจุบัน การพัฒนาศักยภาพของบุคลากรทางการศึกษาของประเทศไทยให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา โดยหนึ่งในเครื่องมือสำคัญคือ กรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์อุดมศึกษาแห่งชาติ (Thailand Professional Standard Framework: Thailand-PSF) ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยอิงแนวทางสากล เช่น UKPSF เพื่อส่งเสริมสมรรถนะของอาจารย์ด้านการเรียนการสอน การวิจัย และการเป็นผู้นำทางวิชาการ โดยข้อมูลจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พบว่า ในปี พ.ศ. 2566 มีอาจารย์ระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศที่ผ่านการรับรองตามกรอบ Thailand-PSF เพียงร้อยละ 8.7 ของจำนวนอาจารย์ทั้งหมด ซึ่งสะท้อนถึงความท้าทายในการผลักดันให้อาจารย์เข้าใจ และสามารถจัดทำผลงานได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด

               วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายด้านการยกระดับคุณภาพอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา และการพัฒนาวิชาชีพอาจารย์อย่างเป็นระบบแต่จากการสำรวจภายในพบว่า อาจารย์ส่วนใหญ่ยังขาดความเข้าใจเกี่ยวกับกรอบ Thailand-PSF เพื่อการจัดทำผลงานเพื่อขอรับการรับรอง เนื่องจากไม่มีแนวทางการเขียนผลงานที่เป็นรูปธรรม ขาดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และยังไม่มีต้นแบบ (best practice) ที่สามารถศึกษาและนำไปปรับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเกิดความล่าช้า ในการผลักดันให้คณาจารย์เข้าสู่กระบวนการรับรองตามกรอบมาตรฐานดังกล่าว

               ด้วยเหตุนี้ การจัดการความรู้ (Knowledge Management: KM) เรื่อง “การเขียนผลงานเพื่อขอรับใบรับรองวิชาชีพตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ Thailand-PSF” จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะช่วยเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และทักษะให้แก่คณาจารย์ในการจัดทำผลงานอย่างมีคุณภาพ นำไปสู่การเพิ่มจำนวนอาจารย์ที่ผ่านการรับรองในระดับต่าง ๆ ได้อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ กระบวนการ KM จะช่วยสร้างนวัตกรรมด้านการเรียนรู้ เช่น คู่มือแนวทางการเขียนผลงาน ชุดกรณีศึกษา หรือชุมชนนักปฏิบัติ (CoPs)
ที่สามารถถ่ายทอดและต่อยอดได้ในอนาคต ส่งผลให้หน่วยงานมีต้นแบบความสำเร็จ และยกระดับคุณภาพการศึกษาได้อย่างยั่งยืน

ลิงก์ VDO : https://youtu.be/CtKItlUE0rc

Attached files
file PSF_CIM_2568.pdf (662 kb)
Others in this Category
document เทคนิคการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาในการสอบใบประกอบวิชาชีพ : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : วิทยาลัยสหเวชศาสตร์
document แนวทางการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพองค์กร (Development Plan) : กองนโยบายและแผน
document การประยุกต์ใช้ระบบ SSRU DLP เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
document การจัดการข้อมูลการสนทนาดิจิทัลด้วยปัญญาประดิษฐ์ : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ
document แนวทางการพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Skills) : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ
document การพัฒนาระบบการจัดการงานพัสดุคงคลังแบบเรียลไทม์โดยใช้ AppSheet : วิทยาลัยโลจิสติกส์ฯ
document Library transform : Skills for Digital transformation : สำนักวิทยบริการฯ
document การสรุปข้อมูลและเชื่อมโยงแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณผ่านการใช้ทักษะดิจิทัล (looker studio) : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ
document การเพิ่มศักยภาพบุคลากรด้วย AI สู่การพัฒนาทักษะและการทำงานร่วมกัน : สถาบันวิจัยและพัฒนา
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : วิทยาเขตสมุทรสงคราม
document การออกแบบ Templet อันเป็นเอกลักษณ์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรมโดยการใช้ canva : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม
document เทคนิคการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาในการสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู : คณะครุศาสตร์
document แนวทางในการสร้างเครือข่ายสถานประกอบการ : คณะครุศาสตร์
document การเขียนผลงานเพื่อขอรับใบรับรองวิชาชีพตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ (Thailand-PSF) : คณะครุศาสตร์
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
document การเขียนบทความวิจัยให-ได-รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document ประสิทธิผลของการออกแบบและพัฒนากระบวนการรับชาระเงินค่าธรรมเนียมการศึกษาผ่านระบบออ นไลน์ : กองคลัง
document การทำนวัตกรรมสื่อคณิตดิจิทัล Via QR Code : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document เทคนิคการพัฒนาทักษะดิจิทัล : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนางานของบุคลากร สายสนับสนุนวิชาการวิทยาลัยนิเทศศาสตร์ : วิทยาลัยนิเทศศาสตร์
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : วิทยาลัยการเมืองและการปกครอง
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล เรื่อง การใช้งานระบบ Smart Operation ในการจัดโครงการบริการวิชาการ : สำนักบริการวิชาการ
document การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานสนับสนุนวิชาการในสถานศึกษา : โรงเรียนสาธิต
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะครุศาสตร์
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
document นวัตกรรมผลิตภัณฑ์กัญชา : วิทยาลัยสหเวชศาสตร์
document การจัดหารายได้ด้านการบริการวิชาการหรือการวิจัย : วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์