การเพิ่มศักยภาพบุคลากรด้วย AI สู่การพัฒนาทักษะและการทำงานร่วมกัน : สถาบันวิจัยและพัฒนา

        
Views: 5
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 20 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 20 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.

          ในยุคดิจิทัล เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินชีวิต เศรษฐกิจ และสังคมอย่างลึกซึ้ง เทคโนโลยีดิจิทัลไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือในการสนับสนุนงานเท่านั้น แต่ได้หลอมรวมเข้ากับชีวิตประจำวันและกระบวนการทำงานขององค์กรอย่างแยกไม่ออก หนึ่งในประเด็นที่ได้รับผลกระทบอย่างชัดเจนคือการจัดการความรู้ (Knowledge Management: KM) ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญในการรวบรวม จัดเก็บ ถ่ายทอด และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร เดิมที KM มักดำเนินการผ่านระบบฐานข้อมูล หรือคลังเอกสารดิจิทัล ซึ่งสามารถช่วยจัดระเบียบและเข้าถึงข้อมูลได้ในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เมื่อโลกเข้าสู่ยุคที่ข้อมูลมีจำนวนมากขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีลักษณะที่ซับซ้อน โดยเฉพาะข้อมูลที่ไม่มีโครงสร้าง เช่น ข้อความ เสียง หรือภาพ การจัดการความรู้แบบเดิมจึงเริ่มไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

           ดังนั้น ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) จึงกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการยกระดับกระบวนการจัดการความรู้ ซึ่ง AI มีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมหาศาลได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังสามารถเรียนรู้ ทำความเข้าใจ และดึงข้อมูลเชิงลึกจากข้อมูลเหล่านั้นได้อย่างแม่นยำ เทคโนโลยี AI เช่น การประมวลผลภาษาธรรมชาติ (Natural Language Processing: NLP), การเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning: ML) และการค้นหาเชิงความหมาย (Semantic Search) ได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสืบค้น วิเคราะห์ และแนะนำความรู้ที่เหมาะสมตามบริบท AI ไม่เพียงแต่ช่วยให้การเข้าถึงข้อมูลเร็วและตรงจุดมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังสามารถแนะนำความรู้ใหม่ สนับสนุนการตัดสินใจ และสร้างนวัตกรรมในองค์กรได้อีกด้วย การผสานรวม AI เข้ากับระบบจัดการความรู้จึงเป็นการปรับโครงสร้างแนวทางการจัดการความรู้แบบดั้งเดิมไปสู่ระบบอัจฉริยะที่สามารถเรียนรู้และปรับตัวได้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน

          การพัฒนาระบบจัดการความรู้ด้วย AI ยังสอดคล้องกับนโยบาย “มหาวิทยาลัยดิจิทัล” (Digital University) ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ซึ่งมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมดิจิทัลมาปรับปรุงกระบวนการบริหารจัดการและสนับสนุนพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัยทั้งด้านการเรียนการสอน การวิจัย และการบริการวิชาการ ตลอดจนการยกระดับคุณภาพการให้บริการภายในองค์กรให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

         นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับยุทธศาสตร์และตัวชี้วัดตามแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา อาทิ

  • ยุทธศาสตร์ที่ 2 ยกระดับการดำเนินงานตามภารกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และบริหารจัดการบนหลักธรรมาภิบาล โดยมีวัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ : เพื่อให้มหาวิทยาลัยมีการดำเนินงานของภารกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัยและปลอดภัย รวมทั้งการบริหารจัดการมหาวิทยาลัยที่มีธรรมาภิบาล
  • ตัวชี้วัด 2.1.7 ร้อยละของบุคลากรที่ได้รับการอบรม และพัฒนาทักษะด้านดิจิทัล
  • ตัวชี้วัด 2.1.8 ร้อยละของบุคลากรที่ผ่านการทดสอบการใช้งานระบบสารสนเทศของมหาวิทยาลัย

          ซึ่งเป็นแนวทางในการสร้างวัฒนธรรมองค์สู่การเป็นมหาวิทยาลัยดิจิทัล อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของการนำ AI มาใช้ในการจัดการความรู้ยังขึ้นอยู่กับคุณภาพของข้อมูลด้วย หากข้อมูลมีความถูกต้อง เป็นปัจจุบัน และมีโครงสร้างที่ดี ระบบ AI ก็จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและให้ผลลัพธ์ที่น่าเชื่อถือ ดังนั้น การบูรณาการ AI เข้ากับ KM จึงเป็นแนวทางที่สำคัญในการพัฒนาองค์กรให้สามารถแข่งขันได้ในยุคข้อมูลข่าวสาร อีกทั้งยังส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพบุคลากรและเพิ่มขีดความสามารถของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาได้อย่างยั่งยืน

Attached files
file Smile_rangers_2568.pdf (269 kb)
Others in this Category
document การประยุกต์ใช้ระบบ SSRU DLP เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
document การจัดการข้อมูลการสนทนาดิจิทัลด้วยปัญญาประดิษฐ์ : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ
document การพัฒนาระบบการจัดการงานพัสดุคงคลังแบบเรียลไทม์โดยใช้ AppSheet : วิทยาลัยโลจิสติกส์ฯ
document Library transform : Skills for Digital transformation : สำนักวิทยบริการฯ
document การสรุปข้อมูลและเชื่อมโยงแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณผ่านการใช้ทักษะดิจิทัล (looker studio) : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : วิทยาเขตสมุทรสงคราม
document การออกแบบ Templet อันเป็นเอกลักษณ์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรมโดยการใช้ canva : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม
document การทำนวัตกรรมสื่อคณิตดิจิทัล Via QR Code : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document เทคนิคการพัฒนาทักษะดิจิทัล : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนางานของบุคลากร สายสนับสนุนวิชาการวิทยาลัยนิเทศศาสตร์ : วิทยาลัยนิเทศศาสตร์
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : วิทยาลัยการเมืองและการปกครอง
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล เรื่อง การใช้งานระบบ Smart Operation ในการจัดโครงการบริการวิชาการ : สำนักบริการวิชาการ
document การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานสนับสนุนวิชาการในสถานศึกษา : โรงเรียนสาธิต
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : คณะวิทยาการจัดการ
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
document ทักษะการใช้ AI และระบบอัตโนมัติ : คณะศิลปกรรมศาสตร์