Email to friend
* Your name:
* Your email:
* Friend's email:
Comment:


การเขียนผลงานเพื่อขอรับใบรับรองวิชาชีพตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ (Thailand-PSF) : คณะครุศาสตร์

                 การประเมินตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ (Thailand-PSF) เป็นแนวทางสำคัญในการประเมินสมรรถนะตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์เพื่อส่งเสริมการบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา โดยการประเมินมุ่งเน้น 3 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ ความรู้ (Knowledge) สมรรถนะ (Competence) และค่านิยม (Value) คุณภาพการจัดการเรียนการสอนในแต่ละองค์ประกอบข้างต้น โดยกำหนดให้มีระดับของคุณภาพของแต่ละองค์ประกอบมี 4 ระดับ คือ ระดับที่ 1 ครูที่มีคุณภาพ (Fellow Teacher, FT-THPSF) ระดับที่ 2 ครูที่เกื้อกูลเพื่อนร่วมวิชาชีพให้เป็นครูที่มีคุณภาพ (Professional Teacher, PT-THPSF) ระดับที่ 3 ครูที่สร้างครูที่มีคุณภาพในองค์กร (Scholarly Teacher, ST-THPSF) และระดับที่ 4 ครูที่เป็นผู้นำในการพัฒนาวิชาชีพครูในระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ (Mastery Teacher, MT-THPSF) ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้อาจารย์มีสมรรถนะและประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอน เป็นอาจารย์มืออาชีพที่เข้าใจในบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบจนนำไปสู่การปฏิบัติ ตลอดจนช่วยยกระดับคุณภาพการเรียนการสอน และส่งเสริมการพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบ ตลอดจนส่งเสริมให้อาจารย์สะท้อนบทบาททางวิชาชีพผ่านการเขียนผลงานเชิงประจักษ์ที่สามารถตรวจสอบได้
               การเขียนผลงานหรือเอกสารเพื่อขอรับการประเมินจากสมาคมเครือข่ายการพัฒนาวิชาชีพอาจารย์และองค์กรระดับอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย(ควอท) นี้จึงแนวทางสำหรับอาจารย์ที่ขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์ได้ทราบขั้นตอน การเขียนที่สะท้อนบทบาททางวิชาชีพผ่านการเขียนผลงานเชิงประจักษ์ที่สามารถตรวจสอบได้เพื่อขอรับการประเมินได้เป็นอย่างดี