หน้าแรก / การจัดการความรู้ / การจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 / การวิจัยและบริการวิชาการ / แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

        
Views: 7
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 20 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 21 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.

             ในการขับเคลื่อนการศึกษาในระดับอุดมศึกษา หนึ่งในเป้าหมายสำคัญคือการผลิตบัณฑิตที่มีศักยภาพในการคิดวิเคราะห์และสร้างองค์ความรู้ใหม่ โดยเฉพาะในบริบทของการพัฒนาทักษะการวิจัยที่สามารถต่อยอดไปสู่การแก้ปัญหาจริงในสังคม การสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัยจึงเป็นแนวทางที่ตอบโจทย์การพัฒนาทุนมนุษย์ในศตวรรษที่ 21 อย่างแท้จริง การจัดการความรู้ (Knowledge Management: KM) เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้เกิดการรวบรวม แลกเปลี่ยน และประมวลความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร นำไปสู่การสร้างแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในบริบทการเรียนการสอน ช่วยให้นักศึกษาพัฒนาองค์ความรู้ผ่านการปฏิบัติจริง และสามารถเขียนบทความวิจัยหรือนำเสนอผลงานวิชาการในระดับชาติและนานาชาติได้

             กลุ่มชุมชนนักปฏิบัติ (CoP) EIT5 ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของแนวทางดังกล่าว จึงได้ดำเนินการจัดการความรู้ในหัวข้อ “แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย” โดยมี ผศ.ดร.เศรษฐกาล โปร่งนุช เป็นผู้ถ่ายทอดประสบการณ์ตรงในการพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะการวิจัยตั้งแต่ในรายวิชา ผ่านการบูรณาการการเรียนการสอนกับการทำโครงงานนวัตกรรม การแข่งขัน และการเขียนบทความวิจัย กลุ่มได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วิเคราะห์ และสกัดองค์ความรู้ที่ได้จากประสบการณ์จริงเพื่อนำมาพัฒนาเป็นกระบวนการที่สามารถปรับใช้ได้ในหลากหลายบริบท ซึ่งครอบคลุมทั้งการพัฒนางานวิจัยจากรายวิชา การสร้างผลงานวิจัยจากการแข่งขัน และการพัฒนางานวิจัยจากโจทย์ของหน่วยงานภายนอก

             ผลลัพธ์ที่เกิดจากการดำเนินการ KM ในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่ทำให้นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมสามารถพัฒนาผลงานวิจัยที่นำไปตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในระดับชาติและนานาชาติได้สำเร็จ แต่ยังทำให้อาจารย์ในกลุ่มสามารถนำแนวทางดังกล่าวไปขยายผลในรายวิชาของตนเอง จนเกิดการต่อยอดสู่กลุ่มนักศึกษาอื่น ๆ ที่แม้ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเป้าหมายแรกเริ่ม แต่ก็สามารถก้าวสู่การเป็นนักวิจัยได้เช่นเดียวกัน การจัดการความรู้ในครั้งนี้จึงไม่เพียงเป็นการรวบรวมความรู้ภายในกลุ่ม แต่เป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมการเรียนรู้ร่วมกันอย่างยั่งยืน และสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อคุณภาพของนักศึกษาในระดับคณะและมหาวิทยาลัยในวงกว้าง

Attached files
file 5_EIT.pdf (679 kb)
Others in this Category
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : วิทยาลัยสหเวชศาสตร์
document การเขียนบทความวิจัยให-ได-รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะครุศาสตร์
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : คณะครุศาสตร์
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
document กระบวนการเขียนบทความวิจัยเพื่อตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
document การเขียนงานวิจัยสู่การตีพิมพ์ระดับโลก (Scopus & SJR Q1-Q4) : คณะวิทยาการจัดการ
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะวิทยาการจัดการ
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
document เทคนิคการเขียนบทความวิจัยสู่การตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ : คณะศิลปกรรมศาสตร์
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะศิลปกรรมศาสตร์