สาขาการออกแบบนิเทศศิลป์ได้จัดตั้งชุมชนนักปฏิบัติ "แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย" ขึ้นเนื่องจากตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนากระบวนการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นการบูรณาการทักษะการวิจัยกับการออกแบบสร้างสรรค์
จากการสำรวจและวิเคราะห์ผลงานของนักศึกษาในช่วงที่ผ่านมา พบว่านักศึกษาส่วนใหญ่มีความเข้มแข็งด้านทักษะการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ แต่ยังขาดความเข้าใจในกระบวนการวิจัยเพื่อหาข้อมูลที่เป็นระบบ การวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีหลักการ และการนำผลการวิจัยมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบอย่างเป็นรูปธรรม ทำให้ผลงานออกแบบบางส่วนไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างแท้จริง
นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงในวงการวิชาชีพด้านการออกแบบที่ให้ความสำคัญกับการออกแบบที่อิงหลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence-based Design) และการวิจัยผู้ใช้ (User Research) มากขึ้น ตลอดจนแนวโน้มการศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาของนักศึกษาที่ต้องมีทักษะด้านการวิจัยเป็นพื้นฐาน เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการรวมตัวของคณาจารย์ในสาขาเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะการวิจัย
ชุมชนนักปฏิบัตินี้มีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาแนวทางที่เหมาะสมในการบูรณาการกระบวนการวิจัยเข้ากับการเรียนการสอนด้านการออกแบบนิเทศศิลป์ พัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการวิจัย และสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยทั้งในและนอกสถาบัน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาและเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาสามารถเป็นนักออกแบบและนักวิจัยที่มีคุณภาพในอนาคต