หน้าแรก / การจัดการความรู้ / การจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 / การวิจัยและบริการวิชาการ / แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : บัณฑิตวิทยาลัย

แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : บัณฑิตวิทยาลัย

        
Views: 1
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 25 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 25 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.

             การพัฒนานักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาให้มีศักยภาพในการผลิตผลงานวิจัยที่มีคุณภาพและตอบโจทย์สังคม เป็นพันธกิจสำคัญของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เนื่องจากในยุคปัจจุบัน ความรู้ไม่ได้เกิดจากการเรียนการสอนในชั้นเรียนเพียงอย่างเดียว หากแต่เกิดจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Sharing) และการปฏิบัติจริง (Practice) ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างสรรค์องค์ความรู้ใหม่

            ชุมชนนักปฏิบัติ (Communities of Practice: CoPs) จึงมีบทบาทสำคัญในการเป็นเวทีสำหรับอาจารย์ นักศึกษา และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้มาร่วมกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการวิจัย เทคนิคการสอน และแนวทางการพัฒนาทักษะนักศึกษาให้เป็นนักวิจัยมืออาชีพ การรวมตัวในลักษณะ CoPs ช่วยให้เกิดกระบวนการจัดการความรู้ (Knowledge Management: KM) อย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การสร้าง (Create) การแลกเปลี่ยน (Share) การประยุกต์ใช้ (Apply) และการต่อยอดองค์ความรู้ (Innovate)

           สำหรับบัณฑิตวิทยาลัย การจัดตั้งกลุ่ม CoPs มีความสำคัญในหลายมิติ ได้แก่

                  ด้านวิชาการ: ช่วยส่งเสริมการผลิตผลงานวิจัยของนักศึกษาและอาจารย์ให้มีคุณภาพสูงขึ้น สามารถตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่มีมาตรฐาน

                 ด้านการพัฒนานักศึกษา: เป็นกลไกสำคัญในการบ่มเพาะนักศึกษาให้มีทักษะวิจัยทั้งเชิงทฤษฎีและเชิงปฏิบัติ

                 ด้านการจัดการความรู้: สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นการเรียนรู้ตลอดชีวิต และสร้างฐานข้อมูลความรู้ของบัณฑิตวิทยาลัยอย่างเป็นระบบ

                ด้านสังคมและเครือข่าย: ขยายความร่วมมือกับเครือข่ายวิชาการทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสร้างอัตลักษณ์ของบัณฑิตวิทยาลัยในฐานะศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนาทางวิชาการ

         ดังนั้น การจัดตั้งกลุ่มชุมชนนักปฏิบัติ (CoPs) ภายใต้บัณฑิตวิทยาลัย จึงมิใช่เพียงกิจกรรมเพื่อการแลกเปลี่ยนความรู้ หากแต่เป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการยกระดับคุณภาพการศึกษาและการวิจัย ตลอดจนเป็นเครื่องมือขับเคลื่อนบัณฑิตวิทยาลัยไปสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) ที่มีศักยภาพในการผลิตบัณฑิตนักวิจัยเพื่อรับใช้สังคมและประเทศชาติอย่างแท้จริง

Attached files
file 4._Research.pdf (4.11 mb)
Others in this Category
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : วิทยาลัยสหเวชศาสตร์
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
document การเขียนบทความวิจัยให-ได-รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะครุศาสตร์
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : คณะครุศาสตร์
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
document กระบวนการเขียนบทความวิจัยเพื่อตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
document การเขียนงานวิจัยสู่การตีพิมพ์ระดับโลก (Scopus & SJR Q1-Q4) : คณะวิทยาการจัดการ
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะวิทยาการจัดการ
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
document เทคนิคการเขียนบทความวิจัยสู่การตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ : คณะศิลปกรรมศาสตร์
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะศิลปกรรมศาสตร์
document การเขียนบทความวิจัย : คณะนิติศาสตร์
document แนวทางการผลักดันนักศึกษาเป็นนักวิจัย : คณะนิติศาสตร์
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ : บัณฑิตวิทยาลัย