เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : บัณฑิตวิทยาลัย

        
Views: 2
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 25 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 25 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.

          บัณฑิตวิทยาลัยเผชิญความจำเป็นในการยกระดับการทำงานบนระบบหลักของมหาวิทยาลัยให้เชื่อมโยงข้อมูลได้จริง ลดงานซ้ำซ้อน และตรวจสอบย้อนกลับได้ โดยเฉพาะการใช้งาน e-Office, ERP, และ SSRU Smart Application ซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับงานเอกสาร งานงบประมาณ/พัสดุ และการให้บริการผู้รับบริการภายใน–ภายนอก หน้าที่ดังกล่าวตั้งอยู่บนมาตรฐานข้อมูลเดียวกันและวินัยด้านการคุ้มครองข้อมูล ทำให้ต้องพัฒนาทักษะของบุคลากรสายสนับสนุนให้ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง เที่ยงตรง และเชื่อมโยงข้ามระบบอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านการเรียนรู้แบบออนไลน์บน SSRU DLP ที่ออกแบบให้ “เรียนสั้น–ทำจริง–วัดผลได้” จากงานประจำของแต่ละหน่วยงาน (เช่น บทเรียนสั้น พื้นที่ทดลอง (sandbox) ชิ้นงานจากงานจริง การตรวจข้ามหน่วย และพี่เลี้ยงหน่วยงาน)

          ความสำคัญของการรวมกลุ่ม KM นี้ คือการสร้างแบบอย่างการพัฒนาทักษะที่ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ “ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เชื่อมโยงข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ” ในระดับหน้างาน พร้อมกำกับติดตามผลด้วยตัวชี้วัดที่ชัดเจน ได้แก่ ร้อยละของบุคลากรที่ได้รับการอบรมและพัฒนาทักษะด้านดิจิทัล และ ร้อยละของบุคลากรที่ผ่านการทดสอบการใช้งานระบบสารสนเทศของมหาวิทยาลัย ซึ่งเชื่อมโยงกับผลการเรียนรู้ใน DLP ผลสอบภาคทฤษฎี–ปฏิบัติ และหลักฐานการใช้งานจริงในระบบ (log) นำไปสู่ประโยชน์เชิงประสิทธิภาพ (เวลาวงจรงานสั้นลง ข้อมูลถูกต้องขึ้น) และประสิทธิผล (รายงานและการตัดสินใจของผู้บริหารแม่นยำ โปร่งใส ตรวจสอบได้) ตลอดจนยกระดับบริการดิจิทัลของบัณฑิตวิทยาลัยให้มีมาตรฐานเดียวกันทั้งองค์กร

Attached files
file 7._Digital.pdf (4.39 mb)
Others in this Category
document การประยุกต์ใช้ระบบ SSRU DLP เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
document การจัดการข้อมูลการสนทนาดิจิทัลด้วยปัญญาประดิษฐ์ : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ
document การพัฒนาระบบการจัดการงานพัสดุคงคลังแบบเรียลไทม์โดยใช้ AppSheet : วิทยาลัยโลจิสติกส์ฯ
document Library transform : Skills for Digital transformation : สำนักวิทยบริการฯ
document การสรุปข้อมูลและเชื่อมโยงแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณผ่านการใช้ทักษะดิจิทัล (looker studio) : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ
document การเพิ่มศักยภาพบุคลากรด้วย AI สู่การพัฒนาทักษะและการทำงานร่วมกัน : สถาบันวิจัยและพัฒนา
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : วิทยาเขตสมุทรสงคราม
document การออกแบบ Templet อันเป็นเอกลักษณ์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรมโดยการใช้ canva : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม
document การทำนวัตกรรมสื่อคณิตดิจิทัล Via QR Code : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document เทคนิคการพัฒนาทักษะดิจิทัล : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนางานของบุคลากร สายสนับสนุนวิชาการวิทยาลัยนิเทศศาสตร์ : วิทยาลัยนิเทศศาสตร์
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : วิทยาลัยการเมืองและการปกครอง
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล เรื่อง การใช้งานระบบ Smart Operation ในการจัดโครงการบริการวิชาการ : สำนักบริการวิชาการ
document การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานสนับสนุนวิชาการในสถานศึกษา : โรงเรียนสาธิต
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : คณะวิทยาการจัดการ
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
document ทักษะการใช้ AI และระบบอัตโนมัติ : คณะศิลปกรรมศาสตร์
document เทคนิคการพัฒนาทักษะดิจิทัล : คณะนิติศาสตร์
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ