หน้าแรก / การจัดการความรู้ / การจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 / การพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล / เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ

เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ

        
Views: 2
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 26 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 26 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.

       ในยุคปัจจุบันที่โลกกำลังก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกมิติของชีวิต ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และการศึกษา ส่งผลให้ความต้องการแรงงานที่มีทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ข้อมูลจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ระบุว่า ทักษะดิจิทัลเป็นหนึ่งในทักษะสำคัญที่ตลาดแรงงานต้องการมากที่สุด และผู้ที่ไม่มีทักษะเหล่านี้อาจเผชิญกับความเสี่ยงในการตกงานหรือขาดโอกาสในการเติบโตในสายอาชีพ สอดคล้องกับรายงานของ World Economic Forum ที่ชี้ให้เห็นว่าภายในปี 2025 งานมากกว่า 50% จะต้องอาศัยทักษะดิจิทัลขั้นสูงสภาพการณ์นี้สะท้อนให้เห็นว่าการพัฒนาทักษะดิจิทัลไม่ใช่เพียงทางเลือก แต่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการอยู่รอดและการแข่งขันในยุคใหม่นี้

          แม้ว่าการพัฒนาทักษะดิจิทัลจะเป็นสิ่งสำคัญ แต่บุคลากรและนักศึกษาของวิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ยังคงประสบปัญหาด้านการเข้าถึงและพัฒนาทักษะเหล่านี้อย่างเป็นระบบ เนื่องจากความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ความรู้และเทคนิคที่ใช้ในปัจจุบันอาจล้าสมัยในเวลาอันสั้น นอกจากนี้ ยังขาดการรวบรวมและจัดเก็บองค์ความรู้ที่เป็นระบบ ทำให้บุคลากรและนักศึกษาไม่สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิคใหม่ ๆ ระหว่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การทำงานที่ซ้ำซ้อนและขาดนวัตกรรม ปัญหาเหล่านี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อคุณภาพการเรียนการสอนและประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากรภายในวิทยาลัย

          ดังนั้น การจัดการความรู้เรื่องเทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัลจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับวิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เพื่อให้สามารถรวบรวม จัดระเบียบ และเผยแพร่องค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การจัดการความรู้ที่ดีย่อมส่งผลให้บุคลากรและนักศึกษาสามารถเข้าถึงและเรียนรู้เทคนิคใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดการความรู้ในครั้งนี้ ได้แก่ การยกระดับขีดความสามารถของบุคลากรและนักศึกษาให้พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล, การสร้างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้และการแลกเปลี่ยนภายในองค์กร, และ การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและนวัตกรรม ซึ่งจะส่งผลให้วิทยาลัยสามารถสร้างสรรค์หลักสูตรและงานวิจัยที่ทันสมัยและเป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อไปในอนาคตได้อย่างยั่งยืน

Attached files
file 2._CIM_Digital.pdf (1.02 mb)
Others in this Category
document การประยุกต์ใช้ระบบ SSRU DLP เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
document การจัดการข้อมูลการสนทนาดิจิทัลด้วยปัญญาประดิษฐ์ : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ
document การพัฒนาระบบการจัดการงานพัสดุคงคลังแบบเรียลไทม์โดยใช้ AppSheet : วิทยาลัยโลจิสติกส์ฯ
document Library transform : Skills for Digital transformation : สำนักวิทยบริการฯ
document การสรุปข้อมูลและเชื่อมโยงแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณผ่านการใช้ทักษะดิจิทัล (looker studio) : สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ
document การเพิ่มศักยภาพบุคลากรด้วย AI สู่การพัฒนาทักษะและการทำงานร่วมกัน : สถาบันวิจัยและพัฒนา
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : วิทยาเขตสมุทรสงคราม
document การออกแบบ Templet อันเป็นเอกลักษณ์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรมโดยการใช้ canva : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม
document การทำนวัตกรรมสื่อคณิตดิจิทัล Via QR Code : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document เทคนิคการพัฒนาทักษะดิจิทัล : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนางานของบุคลากร สายสนับสนุนวิชาการวิทยาลัยนิเทศศาสตร์ : วิทยาลัยนิเทศศาสตร์
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : วิทยาลัยการเมืองและการปกครอง
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล เรื่อง การใช้งานระบบ Smart Operation ในการจัดโครงการบริการวิชาการ : สำนักบริการวิชาการ
document การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานสนับสนุนวิชาการในสถานศึกษา : โรงเรียนสาธิต
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : คณะวิทยาการจัดการ
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
document ทักษะการใช้ AI และระบบอัตโนมัติ : คณะศิลปกรรมศาสตร์
document เทคนิคการพัฒนาทักษะดิจิทัล : คณะนิติศาสตร์
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : บัณฑิตวิทยาลัย
document เทคนิคการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ