หน้าแรก / การจัดการความรู้ / การจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 / การสร้างเครือข่าย / แนวทางในการสร้างเครือข่ายสถานประกอบการ : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ

แนวทางในการสร้างเครือข่ายสถานประกอบการ : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ

        
Views: 1
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 26 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 26 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.

             ในยุคปัจจุบันที่การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและเศรษฐกิจเป็นไปอย่างรวดเร็ว องค์กรต่างๆ ไม่สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนด้วยการพึ่งพาเพียงทรัพยากรภายในเท่านั้น การสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก โดยเฉพาะกับสถานประกอบการ จึงกลายเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน จากรายงานของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ในปี 2567 พบว่า องค์กรที่เข้าร่วมเครือข่ายความร่วมมือทางธุรกิจมีแนวโน้มที่จะเติบโตสูงกว่าองค์กรที่ดำเนินธุรกิจแบบโดดเดี่ยวถึง 20% และยังสามารถเข้าถึงนวัตกรรมและแหล่งเงินทุนได้ง่ายกว่า ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการสร้างและพัฒนาเครือข่ายให้แข็งแกร่งเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

              วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏ ตระหนักถึงความสำคัญของการบูรณาการองค์ความรู้ทางวิชาการเข้ากับโลกแห่งความเป็นจริงทางธุรกิจ เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงานได้อย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม วิทยาลัยฯ ยังคงเผชิญกับความท้าทายในการสร้าง แนวทางที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ในการสร้างและบริหารจัดการเครือข่ายสถานประกอบการ ปัจจุบันยังขาดการจัดการความรู้ที่เป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับกระบวนการ ขั้นตอน และกลยุทธ์ในการสร้างเครือข่าย ทำให้การดำเนินงานขึ้นอยู่กับประสบการณ์และความสัมพันธ์ส่วนบุคคล ข้อมูลที่กระจัดกระจายและไม่ถูกจัดเก็บอย่างเป็นระบบส่งผลให้เกิดความไม่ต่อเนื่องในการทำงานและเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาเครือข่ายให้เติบโตอย่างยั่งยืน

                ดังนั้น รายงานการจัดการความรู้ฉบับนี้จึงมุ่งที่จะรวบรวมและจัดระบบองค์ความรู้เกี่ยวกับแนวทางในการสร้างเครือข่ายสถานประกอบการของวิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏ เพื่อให้เกิด คู่มือการปฏิบัติงานที่เป็นมาตรฐาน ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงและนำไปใช้ได้ ซึ่งจะช่วยให้วิทยาลัยฯ สามารถพัฒนาเครือข่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนยิ่งขึ้น ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับคือ การมี ฐานข้อมูลสถานประกอบการที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสในการฝึกงานและการจ้างงานสำหรับนักศึกษา อีกทั้งยังช่วยให้วิทยาลัยฯ สามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกจากภาคธุรกิจเพื่อพัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัยอยู่เสมอ และสร้างโอกาสในการร่วมมือทางวิชาการและการวิจัยที่จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งสถาบันและสถานประกอบการในระยะยาว

Attached files
file 8._CIM_Network.pdf (144 kb)
Others in this Category
document แนวทางในการสร้างเครือข่ายสถานประกอบการ : คณะครุศาสตร์
document แนวทางในการสร้างเครือข่ายต่างประเทศ : คณะครุศาสตร์
document กระบวนการสร้างเครือข่ายต่างประเทศ : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
document แนวทางในการสร้างเครือข่ายสถานประกอบการ : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
document แนวทางในการสร้างเครือข่ายต่างประเทศ
document แนวทางในการสร้างเครือข่ายสถานประกอบการ : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
document แนวทางการสร้างเครือข่ายต่างประเทศ : คณะวิทยาการจัดการ
document แนวทางในการสร้างเครือข่ายสถานประกอบการ : คณะวิทยาการจัดการ
document แนวทางในการสร้างเครือข่ายต่างประเทศ : คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
document แนวทางในการสร้างเครือข่ายสถานประกอบการ : คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
document แนวทางในการสร้างเครือข่ายต่างประเทศ : คณะศิลปกรรมศาสตร์
document กระบวนการในการสร้างเครือข่ายสถานศึกษากับสถานประกอบการ : คณะศิลปกรรมศาสตร์
document แนวทางการสร้างเครือข่ายกับหน่วยงานภายนอก : คณะนิติศาสตร์
document แนวทางในการสร้างเครือข่ายต่างประเทศ : บัณฑิตวิทยาลัย
document แนวทางในการสร้างเครือข่ายต่างประเทศ : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ
document แนวทางในการสร้างเครือข่ายต่างประเทศ : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document แนวทางการสร้างเครือข่ายสถานประกอบการ : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document แนวทางในการสร้างเครือข่ายต่างประเทศ : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document แนวทางในการสร้างเครือข่ายสถานประกอบการ : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ