หน้าแรก / การจัดการความรู้ / การจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 / การวิจัยและบริการวิชาการ / แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ

แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ

        
Views: 1
Votes: 0
Comments: 0
Posted: 26 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.
Updated: 26 Nov, 2025
by: สาครวรรณศักดิ์ ฝ.

       การพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะด้านการวิจัย ถือเป็นปัจจัยเชิงกลยุทธ์ที่มีความสำคัญต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาประเทศในระยะยาว งานวิจัยเป็นกลไกหลักในการสร้างองค์ความรู้ใหม่ การตรวจสอบความถูกต้องของทฤษฎี ตลอดจนการพัฒนานวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนในระดับชุมชน สังคม และประเทศชาติ (OECD, 2019) ดังนั้นการบ่มเพาะนักศึกษาให้มีสมรรถนะด้านการวิจัย จึงเป็นรากฐานที่เอื้อต่อการสร้างทุนมนุษย์ที่มีศักยภาพสูง ซึ่งสามารถตอบสนองต่อความท้าทายในศตวรรษที่ 21 (World Bank, 2020) การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในฐานะนักวิจัย จะช่วยเสริมสร้างความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล การสังเคราะห์ข้อมูลอย่างเป็นระบบ การประเมินเชิงวิพากษ์ และการผลิตองค์ความรู้ที่มีความน่าเชื่อถือและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ทั้งในเชิงนโยบายสาธารณะ การวางแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา และการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานความรู้ (Knowledge-based Economy) (UNESCO,2021) อีกทั้งยังสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ที่เน้นการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมในการพัฒนาประเทศ (United Nations, 2015)

        ทั้งนี้การพัฒนานักศึกษาให้เป็นนักวิจัยไม่เพียงเป็นการยกระดับคุณภาพบัณฑิตในเชิงวิชาการ แต่ยังเป็นการลงทุนเชิงโครงสร้างเพื่อสร้างทุนทางปัญญา (Intellectual Capital) และศักยภาพการวิจัยของประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับนานาชาติ การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและการพัฒนาประเทศอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนในระยะยาว (National Research Council of Thailand [NRCT],2022)

Attached files
file 5._CHM_Research.pdf (149 kb)
Others in this Category
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : วิทยาลัยสหเวชศาสตร์
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
document การเขียนบทความวิจัยให-ได-รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะครุศาสตร์
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : คณะครุศาสตร์
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
document กระบวนการเขียนบทความวิจัยเพื่อตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
document การเขียนงานวิจัยสู่การตีพิมพ์ระดับโลก (Scopus & SJR Q1-Q4) : คณะวิทยาการจัดการ
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะวิทยาการจัดการ
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
document เทคนิคการเขียนบทความวิจัยสู่การตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ : คณะศิลปกรรมศาสตร์
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : คณะศิลปกรรมศาสตร์
document การเขียนบทความวิจัย : คณะนิติศาสตร์
document แนวทางการผลักดันนักศึกษาเป็นนักวิจัย : คณะนิติศาสตร์
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ : บัณฑิตวิทยาลัย
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : บัณฑิตวิทยาลัย
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ
document การเขียนบทความวิจัยให้ได้การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติในฐาน Scopus และ SJR Quartile 1-4 : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ
document แนวทางการสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิจัย : วิทยาลัยสหเวชศาสตร์