Email to friend
* Your name:
* Your email:
* Friend's email:
Comment:


แนวทางการสร้างเครือข่ายสถานประกอบการ : วิทยาลัยการจัดการอุตสาหกรรมบริการ

        องค์ความรู้นี้เกิดจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในกลุ่มชุมชนนักปฏิบัติ (CoPs) ของคณาจารย์ในหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก ซึ่งมีเป้าหมายร่วมกันในการพัฒนาแนวทางจัดการฝึกงานของนักศึกษาให้สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไปของอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยวโดยปัจจุบัน ธุรกิจที่พักมีความหลากหลายมากขึ้น ทั้งในด้านรูปแบบ ขนาด ลักษณะการให้บริการ และความต้องการด้านบุคลากร อาทิ Small Luxury Hotel, Lifestyle Hotel, Cultural Homestay, Glamping Resort และ Serviced Apartment ล้วนมีศักยภาพในการเป็นแหล่งฝึกงานที่มีคุณภาพ แต่ยังไม่ถูกจัดให้อยู่ในระบบการประเมินมาตรฐานแบบดั้งเดิม เช่น โรงแรมระดับดาว ด้วยเหตุนี้ จึงเกิดความจาเป็นในการปรับแนวทางการสร้างเครือข่ายสถานประกอบการ จากเดิมที่เน้นเฉพาะโรงแรมขนาดใหญ่หรือโรงแรมในระบบดาว มาเป็นแนวทางที่ยืดหยุ่นมากขึ้น และให้ความสาคัญกับ “คุณค่าทางการเรียนรู้” เป็นหลัก องค์ความรู้ที่ได้จากกระบวนการ KM ครั้งนี้จึงเป็นฐานสาคัญในการพัฒนากลยุทธ์การประสานความร่วมมือกับสถานประกอบการรูปแบบใหม่ เพื่อส่งเสริมโอกาสฝึกงานที่มีคุณภาพ หลากหลาย และสอดคล้องกับศักยภาพของนักศึกษามากยิ่งขึ้น