เครือข่ายแผนงบประมาณ และประกันคุณภาพ

        
Views: 3737
Votes: 1
Comments: 1
Posted: 21 Jun, 2012
by: Author T.
Updated: 09 Oct, 2013
by: Author T.

 

          ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นระบบคุณภาพแบบใดจะต้องมีกระบวนการทำงานที่เริ่มต้นจากการวางแผน การดำเนินงานตามแผน การตรวจสอบประเมิน และการปรับปรุงพัฒนา ตามวงจรคุณภาพ (PDCA) ซึ่งผู้ปฏิบัติงานแผนและงบประมาณในทุกระดับ จะมีการทบทวนผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา เพื่อจัดทำคำขอตั้งงบประมาณ เมื่องบประมาณได้รับการอนุมัติจึงจัดทำแผนปฏิบัติราชการ และแผนดำเนินงานประจำปี โดยทุกไตรมาสต้องรายงานผลการปฏิบัติงาน และผลการใช้จ่ายงบประมาณตามตัวชี้วัดโครงการให้กับสำนักงบประมาณมี 2 แบบ คือตัวชี้วัดเชิงรูปธรรมระดับผลผลิต (QQCT) และตัวชี้วัดที่พิสูจน์ได้เชิงรูปธรรมระดับผลลัพธ์ (2Q2T1P) สำหรับการใช้ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษานำระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน (สกอ.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(ก.พ.ร.) และสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ต่างก็มีระบบคุณภาพและความต้องการของข้อมูลที่นำไปใช้ประโยชน์แตกต่างกัน ทำให้การรายงานผลการปฏิบัติงาน และผลการใช้จ่ายงบประมาณที่ผ่านมานั้น ไม่สามารถตอบตัวบ่งชี้คุณภาพการศึกษาได้ทั้งหมดจนครบทุกตัวบ่งชี้ตามองค์ประกอบ สร้างปัญหาให้กับหน่วยงานประกันคุณภาพและผู้ดูแลงานประกันคุณภาพในทุกระดับ

            การจัดการปัญหาดังกล่าวข้างต้นจึงเป็นที่มาของการนำกลยุทธ์ หรือปัจจัยที่นำไปสู่แนวปฏิบัติที่ดีในการดำเนินการ โดยใช้ระบบเครือข่ายแผนและงบประมาณ และประกันคุณภาพ จากแนวคิดที่จะนำผู้รับผิดชอบงานแผนและงบประมาณ และผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพมาทำงานร่วมกันด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ทำงานที่เกิดขึ้นจากเครือข่ายภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยฯ อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของกองนโยบายและแผน เพื่อลดการต่อต้านระหว่างหน่วยงาน ทราบความต้องการระหว่างส่วนงาน ลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน บูรณาการตัวบ่งชี้คุณภาพการศึกษาทั้งหมดลงในแผนงานโครงการกิจกรรมในแผนปฏิบัติราชการประจำปี และแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี ทำให้มหาวิทยาลัยฯ สามารถกำหนดทิศทางกรอบการบริหารจัดการ และนโยบายแนวทางการพัฒนาที่ชัดเจน วางแผนกลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม หน่วยงานที่ได้รับจัดสรรงบประมาณสามารถดำเนินโครงการกิจกรรมตามตัวบ่งชี้ตามแผน ทำให้สามารถมีผลการดำเนินงานรองรับการตรวจประเมินคุณภาพภายใน และภายนอกได้ตามเป้าหมาย ผู้รับผิดชอบงานแผนและงบประมาณ และผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพ สามารถนำข้อเสนอแนะ และผลการประเมินของคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายในมาจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพ และแผนปฏิบัติราชการประจำปีของมหาวิทยาลัยเสนอต่อสภามหาวิทยาลัยในการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลตามเจตนารมณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

วัตถุประสงค์

1. สร้างเครือข่ายความร่วมมือผู้ปฏิบัติงานด้านแผนและงบประมาณ และประกันคุณภาพการศึกษาทั้งภายใน และภายนอกมหาวิทยาลัย
2. สร้างความรู้ความเข้าใจในระบบและกลการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน กับเครือข่ายผู้ปฏิบัติงานด้านแผนและงบประมาณ และประกันคุณภาพการศึกษา
3. ส่งเสริมระบบการให้คำปรึกษาและความช่วยเหลือ ด้านข้อมูลสารสนเทศประกันคุณภาพและการบันทึกข้อมูลบนระบบ CHEQA Online ที่ก่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
4. สร้างโอกาสการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเครือข่ายและขยายผลในการนำองค์ความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดให้บุคลากรของหน่วยงานเพื่อให้เกิดวัฒนธรรมคุณภาพต่อไป

กลยุทธ์การมีส่วนร่วมและการประชาสัมพันธ์ (Customer Relationship Management)
1. การรักษาแนวร่วม โดยใช้วิธีการรับฟัง ศึกษาที่มาของปัญหาของผู้ปฏิบัติงานด้านประกันคุณภาพที่ประสบปัญหาในการดำเนินงาน วิเคราะห์สาเหตุแล้วจัดกลุ่มของปัญหาร่วมกัน สร้างความความรู้ความเข้าใจใน และทัศนคติที่ดีในการปฏิบัติงานประกันคุณภาพการศึกษา
2. หาแนวร่วมหรือเครือข่ายที่ปฏิบัติงานด้านประกันคุณภาพการศึกษา โดยใช้วิธีการประชาสัมพันธ์กิจกรรม และผลการดำเนินงานของเครือข่ายที่สนับสนุนช่วยเหลือผู้ปฏิบัติงานด้านประกันคุณภาพ การลดขั้นตอนในการทำงาน กระบวนการในการจัดเก็บเอกสาร การให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ตัวอย่างในการปฏิบัติงาน การจัดตั้งคลินิกแผนและงบประมาณ และประกันคุณภาพในทุกวันพุธของสัปดาห์ ในการให้คำปรึกษา การออกแบบฟอร์มในการจัดเก็บข้อมูล ในรูปแบบของอิเลคทรอนิคส์ และสื่อออนไลน์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการปฏิบัติงาน
3. ดึงแนวร่วมที่เคยปฏิบัติงานเดิม โดยใช้วิธีการประชาสัมพันธ์ ผลสำเร็จของดำเนินงานที่ต่อเนื่องการจูงใจในการปฏิบัติงานในรูปแบบต่าง การได้รับการยอมรับทางสังคม แสดงให้เห็นถึงประโยชน์จากการที่ได้เข้ามาเป็นเครือข่าย จนเกิดเป็นทัศนคติที่ดี เพื่อสร้างแรงกระตุ้นให้กลุ่มผู้ปฏิบัติงานด้านประกันคุณภาพกลับมาเป็นสมาชิกเครือข่ายที่ปฏิบัติงานด้านประกันคุณภาพการศึกษาอีกครั้ง

ความสำเร็จและหลักฐานที่แสดงถึงความสำเร็จในประเด็นที่นำเสนอ

1. มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มีแผนปฏิบัติราชการประจำปีที่ได้มาจากแผนพัฒนาคุณภาพมีการพัฒนาตัวชี้วัดความสำเร็จที่เป็นผลลัพธ์ และผลผลิตในระดับเป้าประสงค์ในแต่ละประเด็นยุทธศาสตร์เพื่อใช้ในการทำคำรับรองการปฏิบัติราชการ และพัฒนาตัวชี้วัดด้านกระบวนการในระดับแผนงานโครงการ/กิจกรรม ใช้ในการติดตามประเมินผลเพื่อประเด็นของ สมศ. ก.พ ร. PMQA และสกอ.ต่อไป
2. มหาวิทยาลัยฯ ได้รับการเสนอชื่อให้เป็น 1 ใน 10 ของสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศโดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เชิญให้เข้าร่วมทดสอบระบบ CHEQA Online Version III เพื่อรองรับการตรวจประเมินประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับอุดมศึกษาปีการศึกษา 2553 โดยพิจารณาจากผลการดำเนินงานที่ครบถ้วนในระบบ CHEQA Online ในปีการศึกษา 2550, 2551 และ 2552 ซึ่งเครือข่ายแผนและงบประมาณ และประกันคุณภาพได้จัดอบรมการใช้ระบบ CHEQA Online ในปีการศึกษา 2551 และ 2552 ให้กับผู้ดูแลงานประกันคุณภาพระดับหน่วยงานที่ต้องรับตรวจประเมินคุณภาพการศึกษา และจัดอบรมการใช้ระบบ CHEQA Online ให้กับผู้ตรวจประเมินในตำแหน่งประธานคณะกรรมการ และคณะกรรมการเลขานุการที่เป็นบุคลากรในสังกัดมหาวิทยาลัยทำให้มีผลการดำเนินงานครบถ้วนทั้งระดับหน่วยงานและระดับมหาวิทยาลัยมีการใช้บุคลากรที่ผ่านการอบรม CHEQA Online ร่วมกันระหว่างหน่วยงานตามข้อตกลงของเครือข่ายฯ ทำให้ลดความผิดพลาดของข้อมูล เพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ร่วมกัน ทำให้การนำส่งข้อมูลในระบบ CHEQA Online สมบูรณ์และทันเวลา โดยมีศูนย์ประสานงานเครือข่ายแผนและงบประมาณ และประกันคุณภาพเมื่อเกิดปัญหาที่กองนโยบายและแผน จนได้รับการยอมรับจากประธานกรรมการ และผู้ตรวจประเมินทุกท่านนำทีมงานมาศึกษาดูงานด้านประกันคุณภาพการศึกษา เป็นที่สนใจทั้งมหาวิทยาลัยภาครัฐและเอกชน
3. ผลการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาประจำปีการศึกษา 2553 ได้คะแนน 4.65 ซึ่งเป็นเกณฑ์ใหม่มีคะแนนเต็มที่ 5 คะแนน มีผลการการประเมินคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก
4. ผ่านการตรวจประเมินผลการปฏิบัติราชการการดำเนินการตามตัวชี้วัด “ระดับความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ” (PMQA) ของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณพ.ศ.2554
5. ผ่านการรับรองการประเมินผลรอบ 3 จาก สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) โดยผลการการประเมินคุณภาพอยู่ในระดับดี
6. จากการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2549-2552 ที่ได้มาจากแผนพัฒนาคุณภาพ โดยการกำกับและติดตามอย่างเป็นระบบ จากการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนการดำเนินงานของเครือข่ายแผนและงบประมาณ และประกันคุณภาพ ซึ่งได้สะท้อนสิ่งที่ได้ดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในภาพรวมดังนี้

          เกณฑ์การประเมินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับอุดมศึกษา ระหว่างปีประการศึกษา 2549-2552 ที่แสดงตามแผนภูมิภาพ จะมีค่าคะแนนเต็มคือ 3 คะแนน พบว่าในช่วงการตรวจประเมินระหว่างปี 2550 ถึง 2552 มีผลการการประเมินคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก แสดงถึงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา โดยใช้กลยุทธ์การมีส่วนร่วม และการประชาสัมพันธ์ (Customer Relationship Management) ผ่านระบบการทำงานของเครือข่ายแผนงบประมาณ และประกันคุณภาพ

ตารางแสดงความก้าวหน้าของผลการดำเนินงานในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในประจำปีการศึกษา 2549-2552 ของทุกหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

หมายเหตุ : ในปีการศึกษา 2549 มี 1 หน่วยงานที่ไม่ขอรับการตรวจประเมินคุณภาพคือวิทยาลัยนานาชาติ ส่วนวิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพเปิดการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2550 และศูนย์การศึกษาดรุณพิทยาได้ปิดการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2552

Showing: 1-1 of 1  
Comments
22 Jun, 2012   |  phoithong
เป็นวิธีปฏิบัติงานที่ทุกหน่วยงานสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดแบบปฏิบัติที่ดี ในด้านการประกันคุณภาพของหน่วยงาน ขอบคุณมากค่ะที่นำเสนอบทความดีๆ และมีประโยชน์กับทุกหน่วยงาน

Others in this Category
document แผนการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555
document แบบฟอร์มแผนการจัดการความรู้ ระดับหน่วยงาน
document คู่มือการสรรหา Best Practice กลุ่มความรู้ ประจำปีงบประมาณ 2555
document แบบฟอร์มรายงานผลการดำเนินงานของกลุ่มความรู้
document แบบฟอร์มใบสมัครเข้าร่วมการสรรหา Best Practice กลุ่มความรู้
document คู่มือการใช้งานระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการความรู้
document แนวปฏิบัติที่ดี
document คลังความรู้ กลุ่ม กระบวนการปฏิบัติงานสนับสนุนวิชาการ
document เอกสาร ตำรา และหนังสือระดับคุณภาพ