|
|
|
|
|
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อมูลพื้นฐานของชุมชนนักปฏิบัติ![]() ความเป็นมาของชุมชนนักปฏิบัติ ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ถือเป็น 1 ใน 3 เสาหลัก ที่สมาชิกประเทศอาเซียน 10 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ บรูไน เวียดนาม ลาว พม่า และกัมพูชา ร่วมกันกำหนดเพื่อให้เกิดประโยชน์สุขต่อประชาคม และสร้างความเป็นหนึ่งเดียวทั้งด้านมาตรฐานและการบริการ พยาบาล ถือเป็นวิชาชีพแรกในเจ็ดวิชาชีพ ที่มีการลงนามตกลงให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานอย่างเสรีภายใต้กรอบประชาคมอาเซียน ดังนั้น วิชาชีพพยาบาลจึงต้องมีการตื่นตัวและเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดประชาคมอาเซียน และทำความเข้าใจถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมในกลุ่มประชาคมอาเซียน ซึ่งถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการให้บริการสุขภาพและการพยาบาล ทั้งด้านการประเมินภาวะสุขภาพ การวินิจฉัย การวางแผนให้การช่วยเหลือดูแล การฟื้นฟูสภาพ และเสริมสร้างสุขภาพ รวมทั้งช่วยการบำบัดรักษาได้ตามสภาพปัญหาและความต้องการของผู้มาใช้บริการที่มีความหลากหลายด้านวัฒนธรรม ให้ได้รับบริการที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน และเป็นที่พึงพอใจของทั้งผู้มาใช้บริการและผู้ให้บริการ จากประสบการณ์การฝึกปฏิบัติวิชาการพยาบาลชุมชนในหลากหลายพื้นที่พบว่า มีประชาชนในชุมชนจำนวนไม่น้อยที่ต้องการความช่วยเหลือทางด้านสุขภาพจากบุคคลากรทางสาธารณสุข และในจำนวนนี้พบว่ามีประชาชนชาวต่างชาติจากประเทศที่เข้าร่วมสมาคมอาเซียนอาศัยปะปนอยู่ในชุมชนด้วย ซึ่งบุคคลเหล่านี้มีความต้องการการตอบสนองทางด้านสุขภาพพื้นฐานเช่นเดียวกัน ที่ผ่านมานักศึกษาประสบกับปัญหาไม่สามารถสื่อสารทำความเข้าใจในการซักถามภาวะสุขภาพของบุคคลเหล่านี้ได้ เนื่องจากเหตุผลทางวัฒนธรรมภาษาที่แตกต่างกัน ทำให้บุคคลเหล่านี้ถูกละเลยในการดูแลสุขภาพซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานที่ควรได้รับการตอบสนองตามหลักสิทธิมนุษยชน และจรรยาบรรณทางการพยาบาล ดังนั้น หากมีการปรับปรุงคู่มือการซักประวัติและประเมินภาวะสุขภาพให้รองรับในความแตกต่างด้านภาษา ปัญหาการถูกละเลยในการดูแลภาวะสุขภาพแก่ชาวต่างชาติที่เกิดจากอุปสรรคด้านการสื่อสารจะถูกขจัดไปและจะช่วยลดช่องว่างในการดูแลภาวะสุขภาพของประชาชนในชุมชน ส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพดีทั้งกายและใจดำรงชีวิตอย่างมีความกลมกลืนในภาวะสุขภาพที่ดี บนพื้นฐานของความเท่าเทียมในด้านการได้รับการดูแลทางด้านสุขภาพและเคารพในสิทธิมนุษยชน อันจะก่อให้เกิดความมั่นคงด้านสุขภาพของคนไทยและกลุ่มประเทศอาเซียนในอนาคต สมาชิกกลุ่ม “ครูสีฟ้า” และบทบาทหน้าที่ของสมาชิก![]()
![]() |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||





ข้อมูลพื้นฐานของชุมชนนักปฏิบัติ
